วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Abstraction

    Abstraction คือ กระบวนการการให้ความคิดรวบยอดกับวัตถุใด ๆ  เพื่อสร้าง class ซึ่งแบ่งได้เป็น
3 กระบวนการ ดังต่อไปนี้
1.Classification Abstraction เป็นกระบวนการที่ใช้แยกประเภทวัตถุต่างๆ ที่อยู่ในกรอบความคิด เพื่อให้ความคิดรวบยอดแก่วัตถุเหล่านั้น จนกระทั่งได้ Class พื้นฐานตามต้องการ
 2.Aggreation Abstraction คือ กระบวนการที่นำเอา Class พื้นฐานตามต้องการ หรือ ประกอบกัน เพื่อให้เกิด Class ที่ใหญ่ขึ้น
3. Generalization Abstraction คือ กระบวนการในการนำ class ที่มีลักษณะเหมือนกันหรือคล้ายกันหรือมีสมบัติอย่างใดอย่างหนึ่งร่วมกัน มาจัดหมวดหมู่ เป็น class เดียวกัน ในทำนองกลับกัน ถ้ามี class 1 class แล้วจำแนกออก เป็นClass   ย่อย ๆ เราเรียกวิธีการนี้ว่า Specialization

 

                      
 
 
 
Encapsulation

    โดยทั่วไป Encapsulation คือการรวมของสิ่งหนึ่งภายในอีกสิ่ง ดังนั้นสิ่งที่รวมไม่ปรากฎ (decapsulation)  คือขจัดหรือทำให้สิ่งของปรากฎเหมือนก่อนการทำ Encapsulation   ใน object-oriented programming, Encapsulation คือการรวมภายในอ๊อบเจคโปรแกรมของทรัพยากรทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับอ๊อบเจคให้ทำงาน โดยพื้นฐานคือ เมธอด และข้อมูล อ๊อบเจคได้รับการกล่าวถึง ตีพิมพ์อินเตอร์เฟซของตัวเองอ๊อบเจคอื่นยึดติดกับอินเตอร์เฟซเหล่านี้เพื่อใช้อ๊อบเจคนี้โดยปราศจากความกังวลการทำงานกับอ๊อบเจค ความคิดคือ ไม่บอกว่าจะเรื่องนี้อย่างไร ให้ทำอ๊อบเจคสามารถคิดถึงการบรรจุอะตอม อินเตอร์เฟซของอ๊อบเจคประกอบด้วยเมธอดสาธารณะและข้อมูลประกอบ
                             


 Modularity

  
Modularity คือ การออแบบต้นแบบระบบที่ถูกแบ่งออกเป็นชุดของหน่วยปฏิบัติการ (โมดุล) ที่สามารถประกอบเป็นโปรแกรมขนาดใหญ่ โมดุล สามารถรวมคอลเลกชันองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง เช่น คุณสมบัติมุมมองหรือตรรกะทางธุรกิจและชิ้นส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การบริการสำหรับการบันทึกหรือตรวจสอบผู้ใช้ 


 



Hierarchy

    Hierarchy
คือ เนื่องจากมีการแบ่งแยกกลุ่มอย่างชัดเจน อีกทั้งความสัมพันธ์ระหว่างชั้นข้อมูลก็เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคย จึงไม่ยากเกินจะเข้าใจ เนื่องจากความแพร่หลายในการใช้ โครงสร้างระบบข้อมูลแบบนี้ เมื่อเรานำมาใช้กับข้อมูลในเว็บไซต์ก็จะทำให้ผู้ใช้เข้าใจโครงสร้างของข้อมูลที่ซับซ้อนในเว็บได้ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งถือเป็นโครงสร้างที่เหมาะสมกับข้อมูลบนเว็บมาก เพราะในทุกวัน ๆ เว็บจะเริ่มจากหน้าโฮมเพจก่อนเสมอ แล้วจึงแบ่งแยกออกเป็นส่วนย่อย ๆ และด้วยวิธีการจัดลำดับชั้นจากบนลงล่าง ทำให้สามารถกำหนดขอบเขตของเนื้อหาภายในเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว โดยเริ่มจากการกำหนดหัวข้อหลักของข้อมูล แล้วจึงเลือกใช้แบบแผนระบบข้อมูล (organizational scheme) ที่เหมาะสมกับข้อมูล



 


Class

    Class คือ กลุ่มของ Object  ที่มีโครงสร้างพื้นฐานพฤติกรรมเดียวกัน ดังนั้น Object ที่มีคุณสมบัติลักษณะเดียวกันนี้จะรวมกลุ่มอยู่ใน Class เดียวกัน จึงสามารถสรุปได้ว่า Class คือ ต้นแบบข้อมูล ที่มีไว้เพื่อสร้าง Object นั่นเอง Class นอกจากจะมีชื่อ Class ที่บอกคุณสมบัติของ Class นั้นแล้ว ยังมี Attribute และ Operation ต่างๆ ซึ่งเป็นตัวอธิบายรายละเอียดและหน้าที่ต่างๆด้วย



  

object

     object คือ วัตถุที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม ที่มีอยู่จริงบนพื้นโลก(real-world)

-สิ่งที่มีลักษณะเป็นรูปธรรม (จับต้องได้) เช่น จักรยาน,รถ,สุนัข,องค์กร,ใบรายงานสินค้า เป็นต้น

-สิ่งที่มีลักษณะเป็นนามธรรม(จับต้องไม่ได้) เช่น ความเป็นเจ้าของ,ความคิด,ความรู้สึก เป็นต้น

object จะประกอบด้วย 2 ส่วนปฏิบัติการ คือ attribute และ method

1. Attribute หรือ Object Data  ก็คือถ้าเรามองสุนัขเป็น Object สิ่งที่เป็น Attribute ของ Object


ก็คือ ชื่อของสุนัข , เพศของสุนัข และพันธุ์ของสุนัขนั่นเอง หรือ ถ้าเรามอง เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา

เป็น Object ส่วนที่เป็น Attribute ของ Object ของเครื่องคอมพิวเตอร์ก็จะเป็น ชนิดของคอมพิวเตอร์ ,

ยี่ห้อหรือ รุ่นของคอมพิวเตอร์ นั่นเอง

2. Method Object หรือ Behavior คือ ส่วนของพฤติกรรมของ Object อย่างเช่น object ของสุนัข

จะมี method เป็น เห่า , วิ่ง หรือ กินข้าว และ เครื่องคอมพิวเตอร์ จะมี method เป็น การคำนวณ ,

เล่นเกม , วาดรูป เป็นต้น









 

 





 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น